Theo Quyết định 3130/QĐ-UBND, ngày 05/12/2019 của UBND tỉnh, việc đánh giá, xếp loại CCHC cấp xã được tiến hành theo các nội dung sau:
1. Trình tự đánh giá
Việc đánh giá, xếp loại kết quả thực hiện công tác CCHC tại UBND cấp xã được thực hiện theo trình tự sau:
1. Điều tra xã hội học;
2. Tự đánh giá, chấm điểm;
3. Thẩm định, thẩm tra và thông báo kết quả.
2. Nội dung tiêu chí đánh giá, được cấu trúc thành 2 nhóm:
1. Nhóm I: Tự đánh giá, gồm:
a. Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC
b. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật
c. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
d. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
e. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
f. Cải cách tài chính công
g. Hiện đại hóa hành chính
2. Nhóm II: Điều tra xã hội học gồm:
a. Đánh giá kết quả thực hiện CCHC của đội ngũ lãnh đạo quản lý;
b. Đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức.
3.Phương pháp đánh giá:
Thang điểm đánh giá, xếp loại công tác CCHC tại UBND cấp xã là 100 điểm, trong đó:
*Điểm tự đánh giá là 50/100.
*Điểm đánh giá qua điều tra xã hội học là 50/100.
4. Đánh giá qua điều tra xã hội học
1. Đối tượng điều tra: Phiếu điều tra được sử dụng với các nhóm đối tượng phục vụ xác định đánh giá, xếp loại chất lượng hoạtt động của các địa phương, cụ thể:
2. Đại biểu Hội đồng nhân dân cấp xã;
3. Thành viên Ủy ban nhân dân cấp xã;
4. Lãnh đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện;
5. Lãnh đạo UBND cấp huyện;
6. Người dân, hộ kinh doanh có phát sinh thủ tục hành chính.
5. Tự đánh giá, chấm điểm
1. Hàng năm, theo hướng dẫn của Sở Nội vụ, các Phòng Nội vụ cấp huyện hướng dẫn UBND cấp xã thực hiện việc tự đánh giá, xếp loại công tác CCHC tại địa phương và gửi đến Phòng Nội vụ cấp huyện, hồ sơ gồm:
a. Văn bản đề nghị thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của địa phương;
b. Bảng tự chấm điểm của địa phương theo các tiêu chí, tiêu chí thành phần;
c. Văn bản thuyết minh, giải trình việc chấm điểm;
d. Danh mục kèm theo tài liệu kiểm chứng, số liệu, thông tin làm căn cứ chứng minh việc chấm điểm.
2. Việc báo cáo và gửi hồ sơ tự đánh giá, xếp lo i được thực hiện trên môi trường mạng theo quy định.
6. Thời gian thực hiện
1. Thời gian thực hiện điều tra xã hội học:
Trước ngày 10/10 hàng năm, Phòng Nội vụ cấp huyện tổng hợp kết quả điều tra, khảo sát cán bộ, người dân, tổ chức.
2. Thời gian tự đánh giá, chấm điểm:
Hàng năm, UBND cấp xã tự đánh giá, chấm điểm kết quả thực hiện công tác CCHC và báo cáo kết quả về UBND cấp huyện (thông qua Phòng Nội vụ), chậm nhất là ngày 20/10.
3. Thời gian thẩm định:
a. Trước ngày 30/10 hàng năm, Phòng Nội vụ chủ trì, hướng dẫn Tổ chuyên viên giúp việc tiến hành thẩm định và tổng hợp kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các địa phương.
b. Trước ngày 05/11 hàng năm, Hội đồng thẩm định cấp huyện họp xem xét, phân tích kết quả chấm điểm của Tổ chuyên viên giúp việc, phê duyệt báo cáo kết quả thẩm định xếp loại công tác CCHC tại UBND cấp xã trên địa bàn huyện gửi Sở Nội vụ.
7. Kết quả xếp loại công tác CCHC
Căn cứ vào đi m đánh giá, xếp loại Sở Nội vụ thông báo kết quả xếp loại công tác CCHC tại UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh, theo 05 loại như sau:
1. Xếp loại Xuất sắc: Địa phương có số điểm từ 90 điểm trở lên.
2. Xếp loại Tốt: Địa phương có số điểm từ 80 đến dưới 90 điểm.
3. Xếp loại Khá: Địa phương có số điểm từ 70 đến dưới 80 điểm.
4. Xếp loại Trung bình: Địa phương có số điểm từ 55 đến dưới 70 điểm.
Xếp loại Yếu: Địa phương có số điểm dưới 55 điểm.