Tìm kiếm tin tức
Quảng Điền: Hướng tới nền hành chính hiện đại, phục vụ nhân dân
Ngày cập nhật 06/11/2018

Với quyết tâm thực hiện thắng lợi nghị quyết của Đại hội Đảng bộ huyện đó là: Ðổi mới lề lối làm việc, cắt giảm thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, hạn chế gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp, tạo động lực thúc đẩy KT – XH địa phương phát triển. Những năm gần đây, huyện Quảng Điền đã đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng chỉ đạo và điều hành công tác cải cách hành chính từ huyện tới cơ sở; hướng đến xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại.

Có mặt tại xã Quảng Thành, một xã bãi ngang khó khăn của huyện Quảng Điền vào đầu giờ làm việc sáng thứ 4, cán bộ, công chức xã đều đã vào tư thế làm việc. Chị Lê Thị Hồng, cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa” phụ trách lĩnh vực văn phòng khẩn trương mở máy tính, sắp xếp lại giấy tờ, hồ sơ. Chỉ ít phút sau, đã có nhiều người dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Chị Hồng cho biết: “Với đặc thù là xã vùng sâu, đời sống rất khó khăn, nhất là ở những thôn đầm phá như  Quán Hòa, Kim Đôi, phương tiện đi lại khó khăn nên người dân thường đến giải quyết hồ sơ, giấy tờ vào đầu giờ hoặc cuối giờ hành chính vì còn tranh thủ công việc đồng áng. Nhiều khi hết giờ hành chính bà con mới đến, chúng tôi vẫn cố gắng tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân được giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn, tiết kiệm thời gian, công sức đi lại”. Đặc biệt từ sau ngày 30/8/2018 đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo mô hình “một cửa liên thông hiện đại” của xã đi vào hoạt động luôn thu hút đông người dân đến giao dịch. Đến làm thủ tục, công dân được cấp mã số và hẹn ngày hoàn trả. Sau khi giải quyết xong thủ tục, hệ thống điện tử tự động báo tin nhắn đến điện thoại của công dân mời nhận kết quả. Trong thời gian chờ đợi, qua hệ thống máy tính, ở nhà, người dân có thể theo dõi hồ sơ của mình đang ở bộ phận nào, do ai phụ trách giải quyết. Chính vì vậy người dân và và các tổ chức đến giao dịch rất hài lòng.

Hồ hởi nhận kết quả, chị Nguyễn Thị Linh, ở thôn Kim Đôi cho biết: “Đến UBND xã được hướng dẫn làm cùng lúc thủ tục lĩnh vực tư pháp như đăng ký khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho con dưới 6 tuổi nhanh gọn khiến tôi rất hài lòng. Trước đây phải đi lòng vòng lên các phòng chức năng của huyện, rồi lại về xã mất nhiều thời gian”.

Hiện nay, UBND xã Quảng Thành đang giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa liên thông hiện đại” ở các lĩnh vực Văn phòng - thống kê, tư pháp - hộ tịch, Văn hóa - xã hội, Địa chính - nông nghiệp - xây dựng - môi trường. Do giải quyết nhanh gọn, tiện ích, ngoài phục vụ nhân dân trên địa bàn, bộ phận “một cửa” còn thu hút đông người dân ở các xã lân cận đến làm các thủ tục chứng thực. Mỗi ngày, tại đây tiếp nhận trên 50 bộ hồ sơ ở nhiều lĩnh vực. Các thủ tục tiếp nhận đều được cập nhật vào phần mềm hệ thống dịch vụ điện tử tích hợp để giải quyết.

Cũng như Quảng Thành, tại xã Quảng Công, một  xã vùng biển của huyên, để tạo điệu kiện cho người dân đến làm việc, UBND xã đã tiến hành rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định, cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư, xây dựng, thu hồi, giao đất,  chuyển mục đích sử dụng đất. Để thuận lợi, UBND xã cử đồng chí Chủ tịch UBND xã trực tiếp lãnh đạo giải quyết công việc tại bộ phận “một cửa” và phân công nhiệm vụ, giao trách nhiệm tới từng cán bộ thực hiện quy trình tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, xử lý và trả kết quả. Các thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã như: chứng thực, khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn… được giải quyết ngay trong ngày. Một số thủ tục cần sự phối hợp giải quyết hoặc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp trên thì bộ phận “một cửa” tiếp nhận, hẹn ngày trả và chuyển đến cơ quan cấp trên trong thời gian nhanh nhất.

Đến thời điểm hiện nay, toàn huyện đã có 11/11 xã thị trấn khai trương đi vào hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã. Theo ông Nguyễn Đình Đức – Chủ tịch UBND huyện Quảng Điền, để từng bước xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, thời gian tới, huyện sễ tiếp tục nâng cao chất lượng chính quyền phục vụ nhân dân, cán bộ công chức vì nhân dân phục vụ.  Bộ máy tổ chức sắp xếp hợp lý theo hướng gọn nhẹ, đúng quy định, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. UBND các xã thị trấn thực hiện nghiêm trình tự ban hành văn bản quy phạm pháp luật, công khai thủ tục hành chính ở tất cả các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết. Qua đó đã đạt được nhiều kết quả đáng kể, từ đầu năm đến nay, Trung tâm Hành chính công huyện đã tiếp nhận 3.902 hồ sơ các loại, trong đó, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến 141 hồ sơ, đã giải quyết 3.791 hồ sơ, đang tiếp tục giải quyết các hồ sơ trong hẹn. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các xã, thị trấn: đã tiếp nhận 26.705 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết trong ngày là: 25.028 hồ sơ, tiếp nhận vào ngày thứ 7 là 31 hồ sơ, giải quyết đúng hạn là 25.026 hồ sơ, đang thụ lý trong hạn 2 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn.

Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới, Quảng Điền đẩy mạnh thực hiện kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết công việc, nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân. Phấn đấu từ nay đến 2020, huyện sẽ hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 theo chương trình tổng thể cải cách hành chính của Chính phủ. 

 
nguồn từ www.thuathienhue.gov.vn
Các tin khác
Xem tin theo ngày  
Thống kê truy cập
Truy cập tổng 1.409.103
Truy cập hiện tại 41